Trang nhất » Tin Tức » Tin tức- Sự kiện

thuc hien danh gia HS theo thong tu 30

Thứ ba - 23/12/2014 21:50
Ngày 28 tháng 8 năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học. Sau khi dự tập huấn về cách đánh giá học sinh theo TT 30/2014 tại huyện, giáo viên thực hiện được một tuần, nhà trường đã chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung trao đổi, chia sẻ về đổi mới cách đánh giá học sinh theo TT 30/2014
CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THEO THÔNG TƯ 30/2014.
Ngày 28 tháng 8 năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học. Sau khi dự tập huấn về cách đánh giá học sinh theo TT 30/2014 tại huyện, giáo viên thực hiện được một tuần, nhà trường đã chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn  tập trung trao đổi, chia sẻ về đổi mới cách đánh giá học sinh theo TT 30/2014, yêu cầu GV phải hiểu sâu sắc bản chất của đổi mới đánh giá và phải thực hiện đồng bộ từ khâu lên thời khóa biểu, thực hiện kế hoạch dạy học hàng ngày; việc quan sát, theo dõi sự tiến bộ của học sinh từng tuần để hàng tháng nhận xét đánh giá chính xác, đặc biệt đối với nội dung 2,3 trước đây không được quan tâm cụ thể và thống nhất cách vận dụng triển khai cho phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Quan điểm nhà trường giảm nhẹ công việc, thủ tục hành chính, hồ sơ, số sách, ưu tiên dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh hoàn thành nội dung học tập tiến bộ, tự tin, sáng tạo…
Đồng thời nhà trường đã định hướng cho giáo viên sáng tạo trong việc thiết kế các bảng theo dõi, thi đua học tập và rèn luyện, trang trí lớp học tận dựng 4 bức tường để  nhằm tạo động lực kích thích sự phấn đấu của học sinh. Tháng 11 đã có một số lớp thực hiện “ Đua tài leo núi; “Cờ chiến thắng” như lớp 4A, 4B bảng theo dõi kết quả học tập và rèn luyện của lớp 3B, 1A, 1B tạo nên sự thi đua tích cực, thể hiện rõ sự tiến bộ của từng học sinh, nhóm học sinh. Các em trưng bày các sản phẩm do chính từng cá nhân, nhóm học sinh hợp tác làm, thể hiện rõ các năng lực, phẩm chất của học sinh đang được hình thành và phát triển trong học tập, vui chơi, tham gia sinh hoạt tập thể.
Mặt khác nhà trường dành một số thời gian trong tiết chào cờ để học sinh tìm hiểu về cách đánh giá mới thông qua trò chơi “ Đố em”: Em thấy năm học 2014 – 2015 thầy cô đánh giá học sinh có gì khác với năm trước? Em có thích cách đánh giá này không? Nhà trường nói cho học sinh biết về cách đánh giá mới. Các em được đánh giá trên ba nội dung đó là:
1. Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh.
2. Đánh giá sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh: Tự phục vụ, tự quản; Giao tiếp, hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề.
3. Đánh giá sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh: Chăm học, chăm làm; tích cực tham gia hoạt động giáo dục; Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; Trung thực, kỉ luật, đoàn kết;  Yêu gia đình, bạn và những người khác; yêu trường, lớp, quê hương, đất nước.
Từ đó các em xác định được mình phải làm gì để đạt được ba nội dung trên.
Nhà trường chỉ đạo Liên đội, giáo viên chủ nhiệm tổ chức tốt các hoạt động 15 phút đầu giờ và vui chơi, giải trí, thư giãn giữa buổi học sau mỗi tiết học như chơi trò chơi dân gia, đọc sách báo, múa  “ Dân vũ”, nhảy sạp…nhằm góp phần tạo nên không khí sôi động, vui tươi, nhẹ nhàng, xóa áp lực căng thẳng học kiến thức trong buổi học, lấy lại sự hồn nhiên, ngây thơ trong sáng của trẻ. Mặt khác hình thành và phát triển  cho học sinh một số năng lực, phẩm chất cần thiết theo yêu cầu của TT 30/2014. Thông qua việc tổ chức các hoạt động thấy rằng các em rất thích, hào hứng,  giáo viên đánh giá được một số năng lực, phẩm chất của học sinh.
Nhà trường chỉ đạo giáo viên hàng ngày phải quan tâm, kiên trì xây dựng cho các em các nề nếp thói quen tốt như cách sắp xếp để sách vở trên bàn, ngăn bàn gọn gàng tiện lợi khi sử dụng, cách ăn mặc trang phục đẹp, lịch sự, cách sắp xếp các đồ dùng cá nhân, dụng cụ vệ sinh gọn đẹp… Dạy cho các em các giao tiếp văn minh, lịch sự; ra đường, đến trường biết lễ phép chào hỏi thầy cô, người lớn tuổi, về nhà biết chào ông, bà, bố, mẹ, anh, chị…GV bám vào các yêu cầu cần đạt về 7 kỹ năng sống cơ bản của từng khối lớp đã xây dựng từ năm học 2013- 2014 để giáo dục học sinh. Cuối kỳ, cuối năm nhà trường tổ chức “ Thực hành kỹ năng sống” của các khối, 100% số học sinh đều được thực hành để đánh giá các năng lực và phẩm chất theo TT 30/2014.
Sau 3 tháng thực hiện, bước đầu giáo viên đã thay đổi nhận thức về quan điểm đánh giá mới này và đã đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục đáng kể. Giáo viên quan tâm nhiều hơn đến sự hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất cho học sinh trong từng bài học, môn học, hoạt động. Sự thay đổi đó thể hiện trong từng tiết dạy, trong cách trang trí lớp học, trong cách giao tiếp, sự hợp tác, trong cách sắp xếp đồ dùng học tập trên lớp, dụng cụ vệ sinh, chăm sóc bồn hoa, vệ sinh trường lớp…Tạo nên một môi trường giáo dục lành mạnh- thân thiện- toàn diện. Các em học sinh nhận biết được nhiệm vụ của mình đầy đủ hơn, phụ huynh dần dần đã quen với cách đánh giá mới của TT 30/ 2014. Với sự chuyển mình thay đổi này, chúng ta tin tưởng rằng sản phẩm giáo dục năm học 2014- 2015 sẽ đạt được mục tiêu, yêu cầu đặt ra.


 
 
Nét mới ở lớp 1A
 
                         
Thi đua leo núi ở lớp 4B                                                       Nét đẹp ở lớp 3B           
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Lê Thi Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đánh giá, học sinh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn